Hồ sơ, thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp năm 2020

Bạn đang có nhu cầu mở công ty, doanh nghiệp để kinh doanh hợp pháp? Nhưng bạn vẫn chưa biết rõ các loại thủ tục, hồ sơ giấy tờ cần thiết để thành lập công ty…Sau đây ketoanmvb xin chia sẻ đến bạn một số vấn đề cần thiết khi làm hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp mới nhất năm 2020. Mời bạn cùng theo dõi

Hồ sơ thủ tục thành lập công ty năm 2020 gồm những gì?

Bạn có thể nộp hồ sơ qua mạng hoặc trực tiếp, tuy nhiên dù chọn cách nào bạn cũng phải chuẩn bị các hồ sơ sau đây:

  • Điều lệ công ty (nên soạn theo mẫu điều lệ có sẵn)
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Kèm theo danh sách thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên; danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần.
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu đại diện pháp luật không đi nộp hồ sơ).
  • Bản sao công chứng không quá 06 tháng CMND/hộ chiếu/căn cước công dân còn hiệu lực của các thành viên, đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ. Ngoài ra, chuẩn bị thêm Mục lục hồ sơ, Bìa hồ sơ.
Hồ sơ thủ tục thành lập công ty doanh nghiệp
Hồ sơ thủ tục thành lập công ty doanh nghiệp

Xác định loại hình công ty/doanh nghiệp

Chọn 1 trong 4 loại hình doanh nghiệp sau:

  1. Doanh nghiệp tư nhân: Là do 1 cá nhân làm chủ, chịu trách nhiệm vô hạn bằng tất cả tài sản cá nhân của mình.
  2. Công ty cổ phần: Có ít nhất từ 3 cá nhân hoặc tổ chức trở lên, không hạn chế tối đa cổ đông góp vốn, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn điều lệ đã góp. Ưu điểm của công ty cổ phần là có thể phát hành được cổ phiếu.
  3. Công ty TNHH 1 thành viên (được nhiều người chọn): Có thể do 1 cá nhân hay 1 tổ chức làm chủ, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn điều lệ đã góp.
  4. Công ty TNHH 2 thành viên trở lên: Có từ 2 đến 50 thành viên góp vốn (có thể là cá nhân hoặc tổ chức), chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp.

Đặt tên doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thể đặt tên công ty bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài. Tên doanh nghiệp dùng để giao dịch nên không nhất thiết phải đặt tên theo ngành nghề kinh doanh. Tuy nhiên không khuyến khích tên công ty một đằng, ngành nghề đăng ký kinh doanh một nẻo vì sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp/công ty về sau.

Tên công ty gồm hai thành tố: loại hình doanh nghiệp và tên riêng.

Bạn có thể đặt tên công ty bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài, tuy nhiên, hãy lưu ý các trường hợp cấm để tránh mất thời gian làm thủ tục.

Lưu ý khi chọn địa chỉ trụ sở công ty

Địa chỉ trụ sở công ty là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp nên phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, xác định được gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Một địa chỉ có thể đăng ký nhiều công ty mà không phải chia làm các phòng khác nhau.

Ví dụ: Có thể có 1 hoặc nhiều công ty lấy địa chỉ trong giấy phép là: số 35 ngõ 14 tổ 34, Đường 800A – Phường Nghĩa Đô – Quận Cầu Giấy – Thành phố Hà Nội.

Lưu ý: Không nên chọn địa chỉ là chung cư, căn hộ. Vì nếu muốn đăng kí thì phải có giấy tờ chứng minh chung cư đó có phần diện tích dùng làm khu văn phòng, phải có hợp đồng thuê văn phòng bạn ký trực tiếp với chủ đầu tư… rất phức tạp và mất thời gian.

Ngành nghề kinh doanh

Cần chuẩn bị kỹ tất cả ngành nghề kinh doanh dự định hoạt động và ngành nghề liên quan tương lai có thể hoạt động vì số lượng ngành nghề không bị hạn chế. Trong danh sách ngành nghề, chọn ra 1 ngành chính.
Nếu chưa biết ngành nghề mình chọn có mã như thế nào, hãy tham khảo Danh mục mã ngành nghề kinh doanh áp dụng từ ngày 20/08/2018 theo quyết định 27/2018/QĐ-TTg.

Đăng ký vốn điều lệ công ty

Vốn điều lệ là số vốn doanh nghiệp tự đăng ký để hoạt động. Thực tế không cần phải chứng minh bằng tiền mặt, tài khoản hay bất cứ hình thức nào nhưng là căn cứ và cơ sở sau này để doanh nghiệp cam kết nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ của công ty. Không quy định số vốn tối thiểu và tối đa ngoại trừ những ngành nghề kinh doanh có yêu cầu vốn pháp định. Ví dụ: ngành kinh doanh bất động sản phải từ 20 tỷ trở lên.

Theo quy định tại Thông tư số 42/2003/TT-BTC của Bộ tài chính: Từ năm 2017 các doanh nghiệp nộp lệ phí môn bài căn cứ vào vốn điều lệ như sau: “Trên 10 tỷ đồng: Lệ phí môn bài là 3 triệu đồng/năm và từ 10 tỷ trở xuống là 2 triệu đồng/năm. Lệ phí môn bài là 3 triệu đồng /năm (vốn điều lệ đăng ký trên 10 tỷ đồng) và 2 triệu đồng/năm (vốn điều lệ đăng ký từ 10 tỷ đồng trở xuống)”.

Người đại diện theo pháp luật

Là người điều hành, quản lý trực tiếp mọi hoạt động kinh doanh của công ty, đại diện cho doanh nghiệp làm việc, ký kết giấy tờ, thủ tục với cơ quan nhà nước, cá nhân hay tổ chức khác. Chức danh của đại diện pháp luật là giám đốc/tổng giám đốc/chủ tịch hội đồng thành viên/chủ tịch hội đồng quản trị.

Người đại diện phải đạt các tiêu chuẩn sau:

Phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không thuộc đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp;

Thành viên, cổ đông là công ty có phần vốn góp hay cổ phần do nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ không được cử vợ/chồng/cha đẻ/cha nuôi/mẹ đẻ/mẹ nuôi/con đẻ/con nuôi/anh chị em ruột của người quản lý và của người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý công ty làm người đại diện theo ủy quyền tại công ty khác. (Căn cứ Khoản 5, Điều 15 Luật Doanh nghiệp 2014).

Một số lưu ý khi làm thủ tục thành lập công ty

Khi soạn hồ sơ thành lập thì phải cập nhật đầy đủ thông tin địa chỉ thường trú và địa chỉ hiện tại của đại diện pháp luật và thành viên/cổ đông công ty đủ 4 cấp: Số nhà, tên đường, hay thôn, xóm; Xã, phường, thị trấn; Quận, huyện, thị xã; Tỉnh, thành phố.

Một số trường hợp sau sẽ dẫn đến việc Sở KH&ĐT ra thông báo bổ sung, điều chỉnh hồ sơ của doanh nghiệp: Tên doanh nghiệp bị trùng, gây nhầm lẫn, địa chỉ không có thực hay địa chỉ không được đăng kí, điều chỉnh lại chi tiết ngành nghề…

Tất cả chữ kí của chủ sở hữu, đại diện pháp luật hay thành viên góp vốn, cổ đông sáng lập phải thống nhất để tránh hồ sơ bị từ chối.

Với những thông tin trong bài viết này hi vọng rằng sẽ góp phần nào giải đáp các thắc mắc của bạn về thủ tục, hồ sơ thành lập công ty, doanh nghiệp. Ngoài ra nếu bạn không có thời gian tìm hiểu các vấn đề trên thì có thể tham khảo dịch vụ thành lập công ty trọn gói với giá 2 triệu đồng tại Ketoanmvb. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Kế Toán MVB theo Địa chỉ Phòng 106 – Nhà A13 – Đường 800A – Nghĩa Đô – Cầu Giấy – Hà Nội. Hoặc Hotline 0965 900 818 – 0947 760 868. Xin cám ơn

Bình chọn

Xếp hạng 0 / 5. Tổng số bình chọn 0

Trả lời